Cover image

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารราชวรวิหาร

28 Apr 2023

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นวัดสำคัญของเมืองเชียงใหม่ และเป็นที่สำคัญในการปฏิบัติพิธีทางศาสนาพุทธของชาวเชียงใหม่และทั่วประเทศไทย วัดนี้ตั้งอยู่บนดอยสุเทพเทือกเขา ซึ่งเป็นเขตป่าดอยตุงขาว มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,676 เมตร และมีระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 15 กิโลเมตร

เริ่มแรก วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดดอยสุเทพ” ซึ่งเป็นวัดที่สำคัญของภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งแต่ยุคอยุธยาจนถึงปัจจุบัน วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมพุทธศาสนา และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระพุทธเจ้าที่ได้รับเก็บมาจากสยามรัฐ

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร มีอายุกว่า 700 ปี ซึ่งแสดงถึงความเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์ของชาวเชียงใหม่และประเทศไทย วัดนี้มีกลุ่มหลวงพ่อทำเนียบ ที่เป็นผู้ดูแลภูเขาและวัด และมีภาคภูมิสังคมซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าอาวาส ภูเขาธรรมะ และด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จะได้พบกับสถาปัตยกรรมและศิลปวัตถุที่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ เป็นอีกหนึ่งที่ทำให้วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเชียงใหม่

สิ่งที่น่าสนใจของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร คือ ส่วนประกอบภายในวัดที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม ซึ่งประกอบไปด้วยพระธาตุหลักที่สูงประมาณ 16 เมตร และเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นที่ประดิษฐานศาสนาที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีแท่นที่ตกแต่งด้วยศิลปะไทยโบราณ และเมืองหินสีเหลืองที่ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับสมุดแข่งขันของพระเจ้าเทพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีหอพระพุทธเจ้าที่มีพระองค์หลักอยู่ภายใน และเป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ในการทำพิธีการทางศาสนา นอกจากนี้ยังมีวิหารเจ้าและหอมรดกที่ตกแต่งด้วยศิลปะไทยโบราณที่สวยงามอยู่รอบ ๆ วัด

นอกจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปยังจุดชมวิวที่สูงสุด

ของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่จะช่วยให้เห็นภูมิประเทศและเมืองเชียงใหม่ในมุมมองที่สวยงามมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปะและวัฒนธรรมในวันพิเศษ เช่นงานประเพณีสงกรานต์ งานประเพณีตรงฉบับวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และงานเทศกาลหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลายของชาวเชียงใหม่อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่นการแต่งกายไทยสมัยก่อน การสร้างหลอดไฟโบราณ และการเรียนรู้การปลูกผักสมุนไพรแบบจัดสวน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมได้เพื่อเพิ่มความรู้ความสนุกและความมีชีวิตชีวาในการเยี่ยมชมวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารได้อย่างเต็มที่

ในส่วนของการเดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือสามารถเช่ารถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์เพื่อเดินทางไปยังวัดได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีบริการรถตู้ทัวร์ที่จะพานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารและสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

นอกจากการเยี่ยมชมวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงได้อีกหลายแห่ง เช่น

  • วัดพระธาตุแก้ว - เป็นวัดที่มีอายุมากกว่า 600 ปี และมีศิลปะศาสนาที่สวยงาม โดยเฉพาะกลางคืนที่จะมีการจัดแสดงไฟสวยงามที่ไม่ควรพลาด

  • วัดเจดีย์หลวง - เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา และมีวิวที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีศิลปะศาสนาที่สวยงาม และห้องสมุดเก่าแก่ที่คุณสามารถเข้าชมได้

  • สวนดอยสุเทพ - เป็นสวนที่มีพืชผลและสัตว์ป่ามากมาย โดยเฉพาะกล้วยไม้ที่เป็นที่รู้จักกันดี นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนเกษตรอินทรีย์ที่นี่ด้วย

  • แม่ก๊าวอินทรีย์ - เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและเป็นที่รู้จักกันดีของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปบนเนินเขาเพื่อชมวิวได้

  • ตลาดหนองหาร - เป็นตลาดสดที่มีสินค้าของชาวบ้านและอาหารอร่อยมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมตลาดและลิ้มรสอาหารได้ตลอดวัน

  • บ้านธงชัย - เป็นบ้านที่มีความเป็นมาของวิถีชีวิตคนเมืองเหนือ เยี่ยมชมบ้านธงชัย นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชาวเหนือ นอกจากนี้ยังสามารถเล่นเกมและเพลงเพื่อความบันเทิงได้อีกด้วย

  • บ้านดอยอินทนนท์ - เป็นบ้านที่ตั้งอยู่บนเนินเขาและมีวิวที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนและชมวิวได้ นอกจากนี้ยังสามารถเล่นสกีหิมะ และชิมอาหารเชียงใหม่ได้ที่นี่ด้วย

  • สวนสัตว์เชียงใหม่ - เป็นสวนสัตว์ที่มีสัตว์ต่างๆ รวมอยู่ที่เดียวกัน นักท่องเที่ยวสามารถมาชมและศึกษาวิธีการดูแลสัตว์ได้ นอกจากนี้ยังมีการแสดงสัตว์ต่างๆ ที่น่าสนใจอยู่เสมอ

  • น้ำตกหมอกจำปา - เป็นน้ำตกที่สวยงามและเป็นที่รู้จักกันดีของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปชมน้ำตกและเล่นน้ำได้

  • สถานีรถไฟหางดง - เป็นสถานีรถไฟที่มีอายุกว่า 100 ปี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาก นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมและถ่ายรูปได้

Suggestion blogs

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

แนะนำเที่ยวน้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่น้ำตกแม่สาเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมของจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งความงดงามของธรรมชาติและความเงียบสงบที่เหมาะแก่การพักผ่อนและสัมผัสกับธรรมชาติอันงดงามในภูเขาเหนือของประเทศไทย ในบทความนี้เราจะพาคุณไปสัมผัสความงดงามของน้ำตกแม่สาและที่เด่นอื่นๆ ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาเชียงใหม่

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและนับถือได้ว่าเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่รักการเข้าชมสวนพฤกษศาสตร์ หรือแม้แต่ผู้ที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องต้นไม้ ก็จะได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจอย่างแน่นอน

ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

ดอยอินทนนท์ เป็นภูเขาในประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่เขต ภาคเหนือของประเทศ และมีความสูงถึง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล ภูเขาดอยอินทนนท์นั้นมีความเป็นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นความงดงามของธรรมชาติ การเดินทางผ่านทางป่าที่ลึกลับ และบรรยากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี


Copyright © 2023 japainai.com