Cover image

ถนนคนเดินท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

30 Apr 2023

ถนนคนเดินท่าแพ หรือที่เรียกกันว่า “วัวลาย” ในภาษาเชียงใหม่เป็นถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยความสดใสและความเรียบง่ายของชีวิตชุมชนเมืองเล็กๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ถนนนี้เริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ยุค 50 ปีที่แล้วเมื่อเป็นตลาดสดของชุมชนท่าแพ และยังคงเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการจัดกิจกรรมชุมชนและเที่ยวชมสถานที่ต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบัน

ถนนคนเดินท่าแพเป็นถนนเล็กๆ กว้างไม่ถึง 4 เมตร แต่มีความเป็นเอกลักษณ์และเต็มไปด้วยบรรยากาศความเป็นชุมชน โดยผู้คนจะเดินเล่นริมถนนชิลๆ รับชมบ้านเรือนและสถานที่สำคัญของชุมชน นอกจากนี้ ถนนคนเดินท่าแพยังมีร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ซึ่งเป็นร้านของเจ้าของท้องถิ่น ทำให้สามารถสัมผัสกับวัฒนธรรมและอาหารท้องถิ่นได้โดยตรง

ปัจจุบัน ถนนคนเดินท่าแพเป็นที่รู้จักในนาม “ถนนคนเดินแห่งสีสัน” เนื่องจากถนนนี้มีร้านค้าและร้านอาหารหลากหลายประเภท และมีกิจกรรมต่างๆ รอบตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ภายในยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนี้

  1. เที่ยววัดต่างๆ ที่ตั้งอยู่บนถนนคนเดิน เช่น วัดเจ้าเสด็จ, วัดหน้าเมือง, วัดพระย่อม เป็นต้น
  2. สัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ ได้แก่การเล่นดนตรีพื้นเมือง เต้นรำล้านนา และการลงทุนศิลปะเช่น การปั้นดินเผา การทอผ้า เป็นต้น
  3. ชิมอาหารเชียงใหม่ที่หลากหลายและอร่อย ได้แก่ข้าวแกงหน้าเตา, ข้าวขาหมู, ข้าวซอย เป็นต้น
  4. สัมผัสกับการช้อปปิ้งสินค้าที่น่าสนใจ เช่น ผ้าไหมเหนือ, กระเป๋าหนัง, ของฝากเชียงใหม่ เป็นต้น
  5. สวนสาธารณะสันติภาพ - สวนสาธารณะที่อยู่ติดกับถนนคนเดินท่าแพ ที่มีพื้นที่กว้างขวาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สนามเด็กเล่น ลานกิจกรรม และสวนกล้วยไม้

image

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดงานมหกรรมสินค้า การแสดงศิลปะ และการแสดงสินค้ามือสอง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ท่องเที่ยวถนนคนเดินท่าแพเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำและน่าสนุกสนานอย่างมากๆ สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเชียงใหม่

image

ถ้าคุณกำลังวางแผนท่องเที่ยวในเชียงใหม่และยังไม่เคยไปถนนคนเดินท่าแพ ผมขอแนะนำให้คุณลองมาเที่ยวที่นี่ดูนะครับ เพราะถ้าคุณชอบการเดินทางและชอบสถานที่ที่มีความเป็นศิลป์และวัฒนธรรม เที่ยวถนนคนเดินท่าแพจะเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำมากๆ

อย่าลืมวางแผนการเดินทางล่วงหน้าและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางนะครับ เช่น การใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ เพื่อเดินเท้าได้สบายๆ การสวมหมวกหรือใส่กันแดด เพราะตลาดขนาดนี้มีเดือนที่ร้อนมากๆ และการเตรียมเงินสด เพื่อซื้อของและทานอาหารพื้นเมืองได้ตามต้องการ

สุดท้าย ถ้าคุณกำลังหาประสบการณ์การเดินทางและสัมผัสวัฒนธรรมที่แตกต่าง และชอบสิ่งใหม่ๆ ถนนคนเดินท่าแพจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณครับ

Suggestion blogs

สวนสัตว์เชียงใหม่

เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เช่นวัดเจดีย์หลวง เมืองเก่าเชียงใหม่ และอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ เมืองเชียงใหม่ยังมีสวนสัตว์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวของคุณได้อย่างมากมาย

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

แนะนำเที่ยวน้ำตกแม่สา จังหวัดเชียงใหม่น้ำตกแม่สาเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมของจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งความงดงามของธรรมชาติและความเงียบสงบที่เหมาะแก่การพักผ่อนและสัมผัสกับธรรมชาติอันงดงามในภูเขาเหนือของประเทศไทย ในบทความนี้เราจะพาคุณไปสัมผัสความงดงามของน้ำตกแม่สาและที่เด่นอื่นๆ ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาเชียงใหม่

Discovering the Hidden Gems of Chiang Mai: A Journey Through the Cultural Capital of Thailand

As a traveler, I have been to many places around the world. However, there is something about Chiang Mai that keeps drawing me back. Located in the northern part of Thailand, Chiang Mai is a cultural hub that offers visitors a glimpse into the country's rich history and traditions. In this article, I will take you on a journey through the hidden gems of Chiang Mai, sharing my favorite things to do, places to visit, and tips for planning your trip.


Copyright © 2023 japainai.com